WhiteHat

Last updated: 26 Jan 2016  |  4325 Views  | 

WhiteHat




1.แนะนำตัวเกี่ยวกับคุณนิดนึง
สวัสดีค่ะ ชื่อ ปัณรสี ศะศินิล ชื่อเล่น ชะเอม ^^ ตอนนี้เป็น Freelance illustrator และ Graphic Designer ค่ะ เรียนจบจากคณะมัณฑนศิลป์ สาขาภาควิชาออกแบบเครื่องแต่งกาย มหาวิทยาลัยศิลปากรค่ะ (เกียรตินิยมอันดับ 1) (ไม่ค่อยบอกใครค่ะ ถ้าไม่ใช่ใบสมัครงาน หรืออะไรที่เกี่ยวกับงาน เพราะตอนที่ได้แม่คุยไปทั่ว เขิลค่ะ พูดแล้วดูขี้อวด ฮ่าา) เรียนจบมา 2 ปีกว่าแล้ว จบปุ๊บลองสมัครเป็น Fashion Designer ที่แบรนด์ Beverly Hills Polo Club ก็ได้งานเลย ได้ความรู้ และประสบการณ์เยอะ และเป็นจุดที่เริ่มถ่าย Pack shot เองด้วยค่ะ ทำอยู่ 2 ปี ก็ออกไปช่วยป้าออกแบบของขายที่ร้านป้าย่า สาขาทองหล่อ เป็นแบรนด์ไทยแท้ ขายของไทยจากความคิดสร้างสรรค์และวัสดุที่ผลิตในไทย เด่นเรื่องเฟอร์นิเจอร์ และผ้าไทยค่ะ ส่วนเรื่องความถนัดมีหลายด้าน ชอบงานเขียน ชอบอ่าน ชอบวาด ชอบดูหนัง ชอบถ่ายรูป ชอบทำสวน พยายามพัฒนาตัวเองอยู่เสมอค่ะ เป็นคนที่เวลามีเวลาว่าง มักจะทำให้ตัวเองไม่ว่างได้เสมอ :)
 

2.แรงบัลดาลใจส่วนใหญ่ในการทำงาน
แรงบันดาลใจส่วนใหญ่มาจากการดูหนัง ดูงานศิลปินที่เราชอบ ศิลปินคนแรกที่ทำให้เราวาดรูปสะสมผลงานใส่แฟ้มคือ Yiso ค่ะ เป็นศิลปินชาวเกาหลีที่เขียนหน้าปกให้นิยายแจ่มใสฉบับแปล ช่วงนั้นไม่ค่อยมีเงินซื้อหนังสือนิยายค่ะ อาศัยอ่านเอาจากของพี่ๆที่บ้านญาติ เลยวาดภาพตามเก็บไว้ใส่แฟ้มของตัวเอง นอกจากนั้นการท่องเที่ยวก็ช่วยให้เราได้แรงบันดาลใจเหมือนกัน เพราะได้ไปเห็นงานออกแบบใหม่ๆจากที่ที่เราไป ตอนนี้เริ่มค้นพบว่าช่วงที่ทำให้เราแอคทีพสุด คือช่วงที่ดื่มกาแฟไปสักพัก จะทำให้อยากหาดู Reference งาน อย่างง่ายเลยคือ Pinterest ค่ะ เป็นสุดยอดแหล่ง Reference เหมาะกับช่วงที่เวลาน้อย
 

3.วงการออกแบบเสื้อผ้าของไทยในมุมมองของคุณ
ทุกวันนี้เอมมองว่าวงการออกแบบเสื้อผ้าของไทยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม 1. Thai designer brand / 2. Mass brand / 3. Young designer กลุ่มแรกเลยคือแบรนด์ที่เน้นการออกแบบที่มี Concept มีความชัดในสไตล์ มี Target ลูกค้าที่มีกำลังซื้อมาก ไม่เน้นขายในปริมาณมาก แต่ราคาต่อชิ้นค่อนข้างสูง ยกตัวอย่างเช่น Disaya / Greyhound / Sretsis ฯลฯ  ส่วนกลุ่มที่สองคือ แมสแบรนด์ ยกตัวอย่างเช่น Jaspal / CPS / AIIZ / BHPC ฯลฯ คือแบรนด์ที่เน้นขายในปริมาณมาก เน้นความเป็น Ready to wear สุด กลุ่มลูกค้ากว้าง ตั้งแต่ลูกค้าที่มีกำลังซื้อค่อนข้างน้อยไปยันมาก ดีไซน์จะเน้นการออกแบบผสมกับเสื้อผ้าที่ใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ราคากลางๆถึงสูง และสุดท้าย แบรนด์น้องใหม่จากดีไซน์เนอร์หน้าใหม่ของไทย คือเด็กรุ่นใหม่นั่นเอง ในกลุ่มนี้จะเน้นความคิดสร้างสรรค์ และงานที่แปลกใหม่ออกมาขายกันในสนามตลาดออนไลน์ ทั้ง IG และ Facebook ไปจนถึงการออกบูทตามงาน Art market ที่กำลังบูมมากๆในประเทศเราตอนนี้ เอมมีโอกาสได้ไปวาดสดตามงานบ่อยๆ เลยได้คลุกคลีกับคนกลุ่มนี้บ่อยครั้ง บางครั้งก็ไปช่วยเพื่อนขายค่ะ กลุ่มลูกค้าก็คือคนที่ชอบงานศิลปะ และคนทั่วไป กำลังซื้อตามความพอใจ นักออกแบบเน้นงานออกแบบที่ไม่ใช้ต้นทุนสูงมาก แต่ก็มีแบบที่ใช้ต้นสูงเช่นกัน แต่งานเน้นใส่ความคิดสร้างสรรค์และความสามารถเฉพาะตัวลงไป จนเป็นงานที่ไม่ซ้ำกับสองกลุ่มแรก เพราะเป็นงานแฮนเมด ราคาจึงอยู่ในระดับกลางถึงสูงสำหรับบางชิ้น เน้นคุณค่าทางจิตใจค่ะ ทั้งหมดนี้คือความคิดของเอมเอง จากความรู้การตลาดน้อยนิดที่มีผสมกับการวิเคราะห์ด้วยตัวเอง ไม่ได้ไปเรียนการตลาดที่ไหน แต่ถ้ามีโอกาสก็อยากเรียนเหมือนกัน ^^
 

4.ถ้ามีโอกาศเปิดร้านแบรนด์เสื้อตัวเองสักที่อยากเปิดที่ไหนและทำไม
อยากเปิดที่สวนจตุจักรค่ะ เป็นร้านเล็กๆมีแอร์ด้วยนะ อยากให้มีสองชั้น แบบทำชั้นลอยเพิ่มก็ได้ ข้างล่างเอมจะทำของแฮนเมดขาย จัดวางให้สวยน่าหยิบมาดู จัดดิสเพลย์หน้าร้านให้สวย กลางร้านมีโต็ะไม้ใหญ่สำหรับโชว์สินค้าและงานที่ทำเอง ด้านบนเป็นโต๊ะทำงานเล็กๆส่วนตัว กับโชว์สินค้าเพิ่มเติม ในวันพิเศษอาจมี Workshop สอนวาดรูปเทคนิคที่เอมถนัด หรือสอนงานปักค่ะ อยากให้แม่ไปขายอิตาเลียนโซดาด้วย แม่ทำอร่อยสุดๆ ส่วนเหตุผลที่อยากเปิดที่จตุจักรเพราะเป็นแหล่งตลาดนัดที่ใหญ่สุดในกรุงเทพ กลุ่มลูกค้ากว้างขวาง เดินทางสะดวก มีงานศิลปินหน้าใหม่หลากหลายแนวให้เลือกชม ค่าที่แพงอยู่ค่ะ เคยถามเพื่อนที่มีร้านที่นั่น แต่ถ้ามีทุนก็อยากทำนะ แต่ตอนนั้นเราคงต้องแกร่งด้านความรู้ความสามารถ และมีเงินทุนพอสมควร ทุกวันนี้เลยคิดจะเริ่มจากเล็กๆก่อน เช่นทำของขายออนไลน์ และไปออกงานตาม Art market บ้างค่ะ
 
 

5.อยากให้ดาราคนไหนใส่เสื้อผ้าลายของคุณ
คำถามนี้นึกคำตอบอยู่นานพอดูค่ะ ฮ่าๆ เอมไม่ค่อยได้ติดตามดาราเท่าไร แต่เอมนึกถึงคุณ มีน อภิษฐา คล้ายอุดม คุณมีนเป็นดาราที่ติดตามผลงานของเอมใน IG รู้สึกดีใจมากๆค่ะ เลยคิดว่าถ้าเป็นคนที่ชอบงานเรา ก็น่าจะอยากใส่เสื้อผ้าลายของเรา และคุณ บัว วันสิริ ค่ะ รู้สึกว่าคุณบัวเป็นดาราที่น่ารักมาก ที่สำคัญเธอใส่ใจให้เครดิตคนที่วาดรูปเธอทุกครั้งที่เธอโพสลง IG ของเธอ เห็นแล้วรู้สึกดีใจแทนคนวาดค่ะ
 

 

6.ติดตามผลงานของคุณได้ที่ไหนบ้าง
www.facebook.com/whitehat.art
IG: whitehatdotart ค่ะ :)

Related content

BunjerdBoy

22 Jan 2016

HORNY DIAMOND

22 Jan 2016

MOHOGOHO

22 Jan 2016

OKKIEOKKIE

22 Jan 2016

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy