การสกรีนเสื้อแบบต่างๆ

Last updated: 22 ก.พ. 2559  |  8483 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การสกรีนเสื้อแบบต่างๆ







การสกรีนด้วยระบบดิจิตอลแบบ Direct-to-garment หรือ DTG คืออะไร?

DTG คือ การยิงสีลงในเนื้อผ้า เหมาะกับงานพิมพ์เสื้อที่ต้องใช้สีจำนวนเยอะๆ เช่น เสื้อภาพเหมือน, เสื้อกราฟฟิค, เสื้อภาพการ์ตูน เป็นต้น ระบบจะทำงานเหมือนกับการพิมพ์ภาพลงบนกระดาษด้วยเครื่องพิมพ์ Inkjet แต่ DTG คือการพิมพ์ภาพลงบนเสื้อโดยตรง สีจะจมลงไปในเนื้อผ้า ซึ่งระบบนี้จะเหมาะกับเนื้อผ้าที่ผสมด้วย COTTON 100% 

ข้อดีของการสกรีนด้วยระบบ Digital​ (DTG) มีอะไรบ้าง เรามาดูกันนะคะ
  1. ไม่มีขั้นต่ำ, 1 ตัว ก็ทำได้ค่ะ
  2. ไม่จำกัดลาย ไม่จำกัดสี สามารถไล่ได้ทุกเฉดสี ตามไฟล์งานที่ทำมา (ลายยากๆก็ทำได้)
  3. สีสดสวย งานคุณภาพ ไม่หลุดไม่ลอก เพราะเราใช้น้ำยารองพื้น (Pretreat) ที่มีคุณภาพดีที่สุดในตลาดจากอเมริกา
  4. งานไม่ต้องรอนาน หากไม่มีคิว รอรับได้เลยค่ะ 
ข้อเสียของการสกรีนด้วยระบบ Digital (DTG)
  1. ต้นทุนค่อนข้างสูง หากพิมพ์ลงบนเสื้อสีเข้ม เช่น สีดำ เพราะเราจะต้องอบน้ำยาPretreat 2รอบ และจะต้องลงสีขาวรองพื้นก่อนทุกครั้ง ซึ่งขั้นตอนในการทำจะซับซ้อนกว่าและใช้เวลานานกว่า 2 เท่าค่ะ
  2. เหมาะกับงานเกรดพรีเมี่ยม พ่อค้าแม่ค้าที่ต้องการขายตลาดกลาง-บน

DTG ต่างจาก Traditional Silk Screen อย่างไร?
วิธีการสกรีนแบบ Silk Screen หรือสียางนั้น เราจะคิดค่าใช้จ่ายตามจำนวนสีของภาพ และแต่ละสีจะต้องผลิตบลอคมาเพื่อให้รองรับกับสีนั้นๆ
ซึ่งหากภาพที่มีสีเยอะๆ หรือต้องการสั่งผลิตจำนวนไม่มากก็จะไม่คุ้ม เพราะค่าบลอคโดยปกติราคาจะอยู่ที่ประมาณบลอคละ 200-300 บาท ซึ่งจะไม่คุ้มกับการทำเสื้อเพียง 1 - 2 ตัวแน่นอน แต่ถ้าใช้วิธี DTG นั้น หากสกรีนลงบนเสื้อสีขาวสามารถทำได้โดยมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ตัวละไม่ถึง 250 บาท (รวมค่าเสื้อ) แล้วนั่นเอง (ขึ้นอยู่กับขนาดของภาพและจำนวนด้วยนะ หากจำนวนเยอะก็ยังลดได้อีกนะคะ)
 

การสกรีนแบบซับลิเมชั่น (Sublimation) หรือ Heat Transfer คืออะไร?
Sublimation คือ การพิมพ์ภาพลงบนกระดาษด้วยน้ำหมึก Sublmation แล้วน้ำมารีดร้อนลงบนเสื้อโดยใช้เครื่องรีดร้อน (Heat Press) กดทับเพื่อถ่ายเทน้ำหมึกที่อยู่บนกระดาษลงไปในเนื้อผ้า ดังนั้นเสื้อที่สกรีนด้วยวิธีนี้จึงสามารถซักได้เป็นสิบๆครั้งโดยที่สีไม่หลุดล่อน และสามารถใช้เตารีดรีดลงบนรูปภาพที่สกรีนได้โดยตรงโดยไม่ติดเตารีด 

การพิมพ์แบบ Sublimation จะติดได้ดีบนเนื้อผ้าที่มีส่วนผสมของใยสังเคราะห์ (Polyester) เช่น TK, TC, ชีฟอง, ซาติน, นาโน, สเปนแดกซ์ และอื่นๆ แต่จะไม่สามารถใช้ได้กับผ้าที่เป็นใยธรรมชาติ หรือ Cotton 100% ซึ่งในปัจจุบันมีการพัฒนาผ้าที่ผสมใยสังเคราะห์ต่างๆให้ผู้บริโภคสวมใส่สบายมากยิ่งขึ้นเหมือนสวมใส่ผ้าใยธรรมชาติ แต่ต้นทุนถูกลง งาน Sublimationจึงเป็นที่นิยมในปัจจุบัน
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้